Dấu mốc khơi nguồn nội lực
Trông xa, tầng thượng của chiếc Sà lan nhà ở VSP 06 như một tòa nhà 4 tầng lừng lững nổi trên mặt nước. Một công trình có thể nói là trải qua muôn vàn khó khăn, nếu không muốn nói là rất “thăng trầm”. Có giai đoạn tưởng chừng như phải dừng hẳn việc sản xuất…
“Đứa con” sinh ra trong gian khó
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Hùng Dũng, trong bài phát biểu chào mừng trong buổi lễ hạ thủy và đặt tên cho sà lan VSP 06 vào sáng ngày 7/4 vừa qua tại Nhà máy đóng tàu của Công ty công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS), đã nhấn mạnh: Đây là bằng chứng, là kết quả của sự hợp tác toàn diện, nhằm phát huy tối đa năng lực của các đơn vị trong ngành. Sản phẩm này cũng là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt của PVN, khẳng định những nỗ lực của các đơn vị trong ngành trong việc cùng hợp tác, cùng khơi nguồn nội lực, để cùng nhau vượt qua khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn cực kỳ khó khăn như hiện nay.
Sà lan VSP - 06 đang giai đoạn hoàn thiện
Sà lan nhà ở VSP 06 là loại Sà lan nhà ở không tự hành, được thiết kế phục vụ cho 150 người ở, được trang bị các thiết bị phục vụ thi công, sửa chữa, thay thế phụ tùng cho các công trình nổi ngoài khơi phục vụ Dầu khí và vận chuyển hàng hóa do Liên doanh Việt Nga – Vietsovpetro làm chủ đầu tư và Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất thi công.
Những công đoạn cuối đã hoàn thành để sẵn sàng cho Lễ bàn giao
Sà lan có chiều dài là 122,4 m, chiều rộng mặt boong tàu 32,3 m, mớn nước 7,5 m. Thượng tầng dài trên 39 m, rộng 32 m…Nói công trình này trải qua những giai đoạn thăng trầm, bởi thời gian thi công kéo dài đến 3 năm. Tất nhiên, sự kéo dài này hoàn toàn không phải do năng lực của DQS, mà là do hai chữ “thiếu tiền”. Chung quy lại, cũng là sự “dắt dây” của thị trường đóng mới/sửa chữa tàu thuyền, giàn khoan, phương tiện nổi trên thế giới và trong nước chưa phục hồi sau khủng hoảng kinh tế…
Sà lan VSP 06 được DQS đóng mới và bàn giao cho VSP
Không chỉ vậy DQS còn khốn đốn hơn rất nhiều các nhà máy, các cơ sở đóng mới phương tiện nổi khác trong cả nước. Sự khốn đốn ấy trong nhiều bài viết chúng tôi đã phản ảnh, đấy là hậu quả của “đống nợ” khi nhận bàn giao từ Vinashin. Với cảnh “người ăn ốc, kẻ đổ vỏ” ấy DQS còn chịu sự “trói chân, trói tay” của các điều luật trong đấu thầu. Rồi, vừa “vùng vẫy” lên khỏi “mặt đất”, như cây non lại phải hứng chịu tiếp những trận “cuồng phong” của giá dầu sụt giảm.
Nhiều người sẽ đặt câu hỏi, giá dầu giảm có ảnh hưởng gì đến “ông” đóng tàu. Xin thưa: không chỉ ảnh hưởng, mà phải nói là cực kỳ ảnh hưởng. Giá dầu giảm, buộc các đơn vị khai thác, vận chuyển đều phải tính toán cắt giảm hàng loạt các công trình đóng mới và sửa chữa phương tiện nổi. Mấy năm gần đây, bằng sự hợp tác, bằng sự giúp đỡ, các đơn vị trong ngành đã hỗ trợ cho DQS bằng những đơn hàng. Cái khó của đối tác, cũng là sự khó DQS, sự cực kỳ ảnh hưởng là như vậy. Việc kéo dài thời gian thi công Sà lan VSP 06 này cũng là minh chứng rõ nhất của việc giá dầu sụt giảm gây ra.
Nói dài dòng một chút về những khó khăn DQS cũng như các đơn vị trong ngành dầu khí đang phải đối mặt, không phải là những lời ta thán, hay viện dẫn để “thanh minh, thanh nga” gì. Nói như vậy để thấy rằng “đứa con” của DQS sinh ra trong thời buổi gian khó này khổ ải biết chừng nào.
Tuy vậy, cái khó ấy đã không làm chùn bước người thợ DQS. Trong phần báo cáo của mình, Tổng Giám đốc DQS Phan Tử Giang, sau khi khái quát những khó khăn trong suốt 3 năm qua mà DQS phải đương đầu, nhưng đã về đích đúng hẹn. Trong giọng nói nghèn nghẹn đã khẳng định “Hôm nay, những người thợ DQS chúng tôi xin tự hào nói rằng: chúng tôi đã thực hiện trọn vẹn lời hứa của mình”.
Đăng kiểm DNV-GL là đơn vị luôn theo sát công trình, giúp DQS hoàn thiện công trình với chất lượng tốt nhất. Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, ông B.J. Kim, Giám đốc DNV-GL cho biết: “Tất cả đã phải vượt qua nhiều thử thách để hoàn thành việc thi công VSP 06. Trong đó có cả niềm vui, sự lo lắng và rất nhiều gian truân. Nhưng vượt qua những điều đó, DQS đã thi công rất tốt. Cá nhân tôi và đăng kiểm DNV-GL mong muốn tiếp tục hỗ trợ DQS và Vietsovpetro, chúng tôi cũng mong muốn ngành công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam tiếp tục thành công và được công nhận trên toàn thế giới”.
Cùng dìu nhau vượt qua bão giông
Với tinh thần “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Trước những khó khăn thách thức đang đặt ra. Gần đây nhất, trong Hội nghị triển khai công tác Dịch vụ năm 2016 và Sơ kết hoạt động SXKD Quý I/2016, lãnh đạo PVN kiên trì mục tiêu quyết tâm thực hiện sử dụng 100% sản phẩm dịch vụ và hàng hoá do các đơn vị trong ngành và trong nước sản xuất. Phấn đấu giữ vững doanh thu dịch vụ chung trong toàn Tập đoàn đạt 30% tổng doanh thu của Tập đoàn. Trong đó phấn đấu đạt giá trị sử dụng dịch vụ trong nội bộ Tập đoàn chiếm từ 60% trở lên trên tổng nhu cầu thuê dịch vụ toàn Tập đoàn. Giữ vững thị phần các dịch vụ truyền thống, chú trọng phát triển các dịch vụ chất lượng cao, có thế mạnh…
Với tinh thần ấy sẽ có nhiều sản phẩm dịch vụ trong nội bộ PVN sẽ ra đời. Nói như vậy, không có nghĩa là PVN đang xây dựng vùng “cát cứ”. Xin thưa, định hướng là như vậy, nhưng mọi việc triển khai vẫn phải tuân theo đầy đủ Luật đấu thầu. Dù có là trong ngành, nhưng dịch vụ kém, chất lượng không bảo đảm, thì chỉ có đứng xa mà ngó
Tôi còn nhớ và ấn tượng mãi với bài phát biểu của Tổng Giám đốc Vietsovpetro, Từ Thành Nghĩa trong buổi nhận bàn giao Sà lan VSP 06: chúng tôi đánh giá cao trách nhiệm và năng lực của DQS. Đây là thành quả của sự hợp tác giữa các đơn vị trong ngành. Trong suốt quá trình theo dõi và giám sát thi công, chúng tôi khâm phục sự lao động sáng tạo đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, kỹ sư và người lao động DQS.
Hôm nay chúng tôi nhận bàn giao sản phẩm này, chỉ tuần sau là sà lan VSP 06 sẽ đi làm nhiệm vụ. Và từ đây chúng tôi có một sà lan nhà ở đúng nghĩa, để đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân của Vietsoptro có điều kiện ăn ở, sinh hoạt tốt hơn trong những ngày công tác trên biển.
Sà lan nhà ở VSP 06 mà DQS thi công và bàn giao cho Vietsoptro hôm nay, không chỉ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, mà giá cả hết sức cạnh tranh. Qua việc hoàn thành thi công sà lan VSP 06, DQS đã khẳng định được thương hiệu của mình trong lĩnh vực đóng mới, sửa chữa tàu thuyền, phương tiện nổi.
Tôi cho đây là những lời nói từ đáy lòng, chứ hoàn toàn không phải là chuyện “bốc thơm” nhau. Xin được nhớ cho, việc DQS thi công công trình này cho Vietsoptro, hoàn toàn không phải do ưu ái, tất cả cũng phải qua tất cả các thủ tục theo Luật đấu thầu quy định. Và tất nhiên nếu giá cả không cạnh tranh, chất lượng không bảo đảm, thì dù có là “người nhà” cũng không thể bỏ qua những nguyên tắc, những quy định của Nhà nước. Và lại phải nói lại thêm, trong liên doanh có các bạn Nga, quyền lợi, đời sống của họ phụ thuộc hoàn toàn vào hiệu quả sản xuất kinh doanh, tất nhiên họ cũng có quyền tham gia ý kiến lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ.
Nói như vậy để thấy rằng, nếu DQS làm ăn không “nghiêm chỉnh”, chất lượng sản phẩm không bảo đảm và giá cả không cạnh tranh, thì hoàn toàn không “có cửa” cung cấp dịch vụ cho liên doanh Việt Nga – Vietsovpetro.
Có lẽ không có niềm vui nào hơn khi trong ngày nhận bàn giao sà lan VSP 06, đại diện Liên doanh Việt Nga – Vietsovpetro, mà đích thân là Tổng Giám đốc Từ Thành Nghĩa mạnh mẽ cam kết: trong thời gian tới Vietsovpetro sẽ tiếp tục hỗ trợ DQS bằng việc ký kết các hợp đồng mới, tiếp tục đưa các phương tiện của mình vào sửa chữa, bảo dưỡng tại DQS.
Chỉ ngắn gọn vậy thôi nhưng đã nói lên tất cả. Người Dầu khí đang cùng nhau chung lưng, đấu cật; cùng nắm tay nhau vượt qua ngàn trùng gian khó để đến đích thắng lợi với tinh thần của những người “đi tìm lửa”.
Đặng Trung Hội