Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc tại DQS
Ngày 26/3, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc về tình hình sản xuất, kinh doanh Quý I/2021 với Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Dung Quất (DQS). Buổi làm việc kết nối trực tuyến với Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Phạm Tiến Dũng tại Hà Nội và đại diện của Nhơn Trạch Shipyard (đơn vị thành viên của DQS) tại Đồng Nai.
Tại buổi làm việc, ông Phan Tử Giang - Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc DQS đã báo cáo với đoàn công tác về kết quả SXKD 3 tháng đầu năm 2021 của DQS cũng như những tồn tại, khó khăn của đơn vị. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2021, DQS đã thực hiện được 10 đơn hàng, trong đó có 7 đơn hàng cho khách hàng ngoài ngành. Tỷ lệ khách hàng ngoài ngành là 70% tổng số đơn hàng, chiếm đến 96% giá trị đơn hàng. Doanh thu Quý I/2021 của DQS ước thực hiện được 120.97 tỷ đồng, đạt 129% so với kế hoạch.
Tuy nhiên, do những khó khăn mà lịch sử để lại tiếp tục làm ảnh hưởng, cản trở sự phát triển của DQS. Trước đây, DQS thuộc Vinashin, kể từ ngày 1/7/2010, DQS chuyển giao từ Vinashin sang Petrovietnam theo quyết định của Chính phủ về việc tái cơ cấu Vinashin. Sau khi chuyển giao, các vướng mắc về tài chính, đầu tư trước thời điểm chuyển giao từ Vinashin về Petrovietnam đều chưa được cấp có thẩm quyền xử lý. Vì vậy đã ảnh hưởng xấu đến số liệu trong hồ sơ tham dự thầu; mặt khác, buộc DQS phải ghi nhận một số khoản chi phí cao hơn so với thực tế sử dụng như chi phí khấu hao tài sản cố định,... làm cho giá thành tăng cao, giảm khả năng cạnh tranh của DQS.
Ông Phan Tử Giang - Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc DQS báo cáo về tình hình SXKD Quý I/2021 của DQS.
Về công tác đầu tư mới, ông Phan Tử Giang cũng trình bày với lãnh đạo Tập đoàn về sự cấp thiết của việc đầu tư cầu tàu trang trí. Ông Giang cho biết, trong năm 2021 DQS tiếp nhận 21 lượt tàu sửa chữa với số ngày sử dụng là 495 ngày nhưng đã từ chối 11 yêu cầu sửa chữa vì chưa có cầu tàu trang trí. Ba tháng đầu năm 2021, DQS tiếp tục phải từ chối 6 yêu cầu của khách hàng vì lý do tương tự. "Thời gian và không gian sử dụng ụ khô của DQS là tối đa nên không thể tiếp nhận thêm các tàu vào sửa chữa trong cùng 1 khoảng thời gian", ông Giang lý giải.
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao những cố gắng vượt qua khó khăn của tập thể lãnh đạo, người lao động DQS. Tổng Giám đốc Petrovietnam cũng đưa ra 1 số giải pháp, yêu cầu DQS rà soát lại công nợ, tài sản, nhân sự, có những chính sách để nâng cao đời sống cho người lao động, đồng thời, yêu cầu các Ban chuyên môn Tập đoàn tiến hành phản hồi, cũng như tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn xử lý, giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị của DQS.
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cùng đoàn công tác thị sát tại công trường DQS.
Sau buổi làm việc, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cùng đoàn công tác đã trực tiếp xuống công trường thị sát việc thi công tàu Galilean 7. Đây là một tàu thuộc loại VLCC - loại tàu chở dầu khổng lồ có trọng tải từ 180.000 - 320.000 tấn. Tàu Galilean 7 có quốc tịch Marshall, dài 334m, rộng 58m, mớn nước 11,4m, tải trọng 305.994 tấn. Galilean 7 là hợp đồng lớn nhất năm 2020 của DQS và là tàu chở dầu lớn nhất từng cập dock sửa chữa tại Việt Nam. Tàu Galilean 7 cập dock DQS để sửa chữa và hoán cải thành kho chứa dầu nổi (FSO).
Thanh Hiếu