(+84) 255 3620055

dqs@dqsy.vn
Khu công nghiệp phía Đông khu kinh tế Dung Quất, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam

Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS): Bừng sáng trong gian khó

“Hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu doanh thu, vượt kế hoạch chỉ tiêu lợi nhuận. Đây là điểm sáng của một đơn vị khó khăn kéo dài…”. Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Quốc Khánh đã nhận xét như vậy khi đánh giá công tác sản xuất kinh doanh năm 2015 của Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS).
 

Trục vớt con tàu sắp đắm

DQS được ví như con tàu sắp chìm. Đấy là nói từ thời điểm bắt đầu được chuyển giao từ Vinashin về PVN. Có người còn nói: điểm xuất phát  “âm dưới mặt đất” cả mét; có khi DQS “chết luôn”.

bung sang trong gian kho

FSO DAIHUNG QUEEN trong chuyến chạy thử đường dài tháng 2-2015

Vậy mà sau những chỉ đạo quyết liệt của PVN, đặc biệt là sự phấn đấu không mệt mỏi cùng với sự hỗ trợ của đơn vị bạn, DQS dần “hồi sinh”, tình hình thua lỗ được rút ngắn; hai năm (2014-2015) đã bắt đầu có lãi.

Nếu như năm 2011 DQS lỗ đến 908 tỉ đồng thì đến năm 2012 rút xuống còn 777 tỉ đồng; năm 2013 còn 369 tỉ đồng. Mỗi năm giảm tỷ lệ thua lỗ cả mấy trăm tỉ đồng, gọi là “kỳ tích” có vẻ khó nghe, nhưng quả thực có ở trong hoàn cảnh “thập tử nhất sinh” ấy mới thấy sự phấn đấu vươn lên của DQS thật đáng trân trọng.

Ngày 14-11-2014, HĐTV PVN có Nghị quyết số 8019/NQ-DKVN về việc “Chấp thuận phương án đối với những chi phí không tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh của DQS”. “Khoanh” lại “đám” kinh phí “vô tích sự” lãnh đạo PVN đã mở ra cho DQS “con đường” để đi tới.

Có thể coi Nghị quyết số 8019/NQ-DKVN của PVN là điểm tựa để DQS bước vào chặng đường mới. Dù rằng chặng đường ấy còn lắm chông gai và vô cùng khó khăn phức tạp. Nhưng với tinh thần của những người “đi tìm lửa” DQS đã siết chặt đội ngũ, đi từng bước đi vững chắc.

Có được những thành công bước đầu DQS hầu như phải làm lại tất cả. Một trong những biện pháp đầu tiên được áp dụng chính là công tác quản trị doanh nghiệp. Không thể để một bộ máy cồng kềnh, kém hiệu quả tiếp tục điều hành công việc. DQS đã tiến hành rà soát và sửa đổi lại các quy chế, quy định mới cho phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới. Duy trì và áp dụng hiệu quả cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, OHSAS 18001:2007 và ISO 14001:2004.

Cùng với đó rà soát, bổ sung, sửa đổi lại các định mức kinh tế, kỹ thuật về tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, năng lượng; định mức khai thác sử dụng máy móc thiết bị… theo hướng quản lý tiên tiến khoa học, chặt chẽ hơn, nhờ vậy mà giá thành sản phẩm từng công đoạn thi công đã giảm rõ rệt.

Tôi đã được nghe chuyện, ngày đầu DQS được tiếp nhận về PVN, nhân lực ở đây thuộc loại “năm cha, ba mẹ”, vừa lôm nhôm, vừa thiếu chất xám. Một đơn vị kỹ thuật trong lĩnh vực đóng mới và sửa chữa phương tiện nổi mà nhân lực như vậy, làm ăn không thua lỗ mới là chuyện lạ.

Thấy rõ tình trạng ấy, DQS đã quyết liệt tập trung cho công tác đào tạo và đào tạo lại. Vừa tập trung đào tạo tại chỗ, vừa cử cán bộ, công nhân kỹ thuật đi đào tạo các khóa tập trung do PVN tổ chức. Chỉ tính riêng trong năm 2015 DQS đã tổ chức đào tạo cho 2.243 lượt người. Bằng cách làm như vậy, đến nay tay nghề đội ngũ cán bộ, công nhân viên từng bước đã được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Nói về vấn đề này, Tổng giám đốc DQS Phan Tử Giang khẳng định, dù còn khó khăn nhiều mặt, nhưng DQS đặt ưu tiên hàng đầu cho công tác đào tạo. Chỉ khi nhân lực kỹ thuật có hàm lượng chất xám cao thì mới đủ khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sửa chữa và đóng mới những sản phẩm có yêu cầu kỹ thuật cao.

Tôi còn nhớ, vào ngày 8-10-2014  DQS đã tổ chức lễ hạ thủy tàu chở dầu thô 105.000 DWT cho Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans). Đây là con tàu chở dầu thô lớn nhất, hiện đại nhất được chế tạo tại Việt Nam do PV Trans làm chủ đầu tư và DQS thi công. Tàu có chiều dài 243,8m; chiều rộng 42m; chiều cao mạn 21,4m; trọng tải toàn phần 105.000 tấn; tốc độ đạt 14,5 hải lý/giờ. Tại buổi lễ, ông B.J. Kim, Giám đốc khu vực Việt Nam và Thái Lan của Đăng kiểm DNV-GL, trong phần phát biểu của mình, đã đánh cao về chất lượng sản phẩm.

Rồi sau đó chỉ ít ngày, vào ngày 31-10-2014, DQS đã tổ chức lễ cắt tôn đóng mới 2 tàu dịch vụ đa năng 12.000 mã lực (AHTS) cho Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro). Đây là những con tàu có thiết kế hiện đại nhất hiện nay; có các chức năng kéo, thả neo, cung cấp nước ngọt, nhiên liệu, nguyên liệu phục vụ cho giàn khoan, vận chuyển người, vật tư thiết bị cho các công trình thi công trên biển, ứng cứu sự cố, chống tràn dầu và chữa cháy ngoài khơi; khả năng tự động hóa rất cao như: tự động hải hành, tự động định vị toàn cầu (DP II), tự động điều khiển các thiết bị trên tàu...

Ông Trần Minh Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị DQS nói với tôi rằng: Từ năm 2013 đến nay 100% sản phẩm được thực hiện tại DQS đều bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và an toàn tuyệt đối cả trong quá trình thi công, cũng như khi đã bàn giao cho chủ đầu tư. Tất cả các sản phẩm trước kia phải sửa chữa bảo dưỡng định kỳ ở nước ngoài, nay DQS đảm nhiệm toàn bộ…

Tái đào tạo đội ngũ

Chuyện rằng, khi DQS cho tiến hành chạy thử tàu DAI HUNG QUEEN, ông chuyên gia giám sát người Hàn Quốc đã rất nhiều lần can ngăn. Theo ông ta, con tàu này khó có thể vận hành được, chứ đừng nói đến việc vận hành trơn tru. Chỉ đến khi DQS cho chạy thử đường dài dưới sự giám sát chặt chẽ của đăng kiểm quốc tế và chủ tàu, được thông báo tất cả các thông số đều đạt và vượt yêu cầu; vị chuyên gia này mới thực sự thán phục, và ông đi xiết chặt tay từng người trong ban lãnh đạo DQS mà thốt lên hai tiếng “bái phục”.

Một trong những dấu ấn mà DQS đã thành công trong việc “xốc lại đội hình”; đó chính là công tác tái cơ cấu theo chỉ đạo của PVN. Kết quả của công tác này chính là hiệu quả của công tác quản trị doanh nghiệp; là hệ thống nhân sự được kiện toàn; là các quy trình, quy chế, chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận được áp dụng theo mô hình quản trị mới.

Sẽ là khiếm khuyết nếu không nói đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các lĩnh vực hoạt động ở DQS. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hình thành nên văn hóa và ý thức xây dựng doanh nghiệp, DQS đã triển khai chương trình tiết kiệm chống lãng phí và kết quả mang lại là tiết giảm được 8,6 tỉ đồng. Một con số không hề nhỏ đối với một doanh nghiệp đang phải “thắt lưng, buộc bụng” trước những khó khăn.

Bằng hàng loạt các biện pháp như vậy, năm 2015 DQS đã đạt tổng doanh thu khoảng 1.217,08 tỉ, bằng 100,08% kế hoạch; tổng lợi nhuận sau thuế 27,01 tỉ, bằng 131% kế hoạch. Thu nhập của người lao động ước đạt 7,54 triệu đồng/người/tháng.

Từng bước tìm lại vị thế, xây dựng lại thương hiệu, DQS đã có chỗ đứng, là địa chỉ tin cậy trong việc đóng mới, sửa chữa những sản phẩm nổi có công nghệ cao và những đòi hỏi về kỹ thuật nghiêm ngặt. Tuy nhiên, nói như Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh: DQS đã đi được một chặng đường dài nhưng chưa đến đích. Cái đích mà Chủ tịch Nguyễn Quốc Khánh chỉ ra, đấy là DQS cần phải chuẩn bị hành trang cho mình, để đủ sức “vươn ra” thị trường ngoài ngành và cái đích cuối cùng là xây dựng vị thế để vươn ra thị trường ngoài nước.

Tất yếu của một doanh nghiệp sửa chữa và đóng mới phương tiện nổi đòi hỏi như thế. Bước đi của DQS vốn đã khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn khi mà tình hình kinh tế thế giới suy giảm; đặc biệt là sự sụt giảm giá dầu thô. Song với tinh thần của người dầu khí, của người đi “tìm lửa”, DQS sẽ vững vàng và từng bước đi đến đích cuối cùng của mình.

Lâm Quý